Những món ăn Việt hớp hồn khách Mỹ

Kết quả hình ảnh cho bún chả hà nội

Nói tới ẩm thực Việt Nam, người nước ngoài thường chỉ biết đến phở. Nhưng theo Alison Spiegel, một nhà báo người Mỹ, sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua những món “ngon không kém” dưới đây:

Đó là một ngày Alison và chồng vừa đặt chân xuống VN, không khí có phần hơi se lạnh. Hai vợ chồng bắt đầu tour ẩm thực hè phố với sự háo hức và khởi đầu bằng bún chả. Cô vẫn nhớ họ ngồi trên những chiếc ghế nhựa màu xanh, hít hà bát nước chấm đã chan đẫm những miếng chả thơm ngon. Chúng được chế biến và tẩm ướp từ thịt lợn, nướng trên than tạo mùi thơm rất đặc trưng. Có hai loại chả được phục vụ là chả viên và chả miếng, ăn kèm với bún và các loại rau thơm. Với Alison, không gì có thể mời gọi dạ dày hơn thế nữa. “Chúng tôi ăn và cảm thấy thực sự hạnh phúc. Đây quả thực là một trong những món ngon nhất chúng tôi từng thưởng thức”, Alison nói.

Tham khảo thêm: tour Phan Thiết Tết 2018 của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Kết quả hình ảnh cho bún chả hà nội

Bún chả Hà Nội, món ăn quyến rũ nhất trong cả những mùa đông giá rét hay hè. Ảnh:Tourinhanoi.

Sau lần đó, hai vợ chồng đưa ra quyết định ăn lại một lần nữa. Mặc dù vậy lần này cô nhìn nhầm “bún cá”, nhưng lại nghĩ nó là “bún chả”. “Thiếu một chữ “h” thôi nhưng giúp chúng tôi có thêm trải nghiệm tuyệt vời”, cô chia sẻ. Alison được biết, bún cá có nguồn gốc từ thành phố Nha Trang và các tỉnh Nam Trung Bộ. Nước dùng ngon ngọt từ thịt lợn hoặc thịt gà, đun sôi rồi chan vào bát bún đã xếp sẵn các miếng cá chiên, hành, thì là và nhất định không thể thiếu cà chua. “y như nhiều món ăn Việt Nam khác, bún cá cũng sử dụng tương đối nhiều loại thảo mộc để tăng gia vị, và đó chính là nét đặc trưng của ẩm thực VN”, Alison nói.

Ở Hà Nội, Alison và chồng cũng được thưởng thức món ăn mang tính biểu tượng nhất của Việt Nam: phở. “Chồng tôi gọi phở là món bún phẳng”, Alison cười nói, với hai vị đặc trưng là bò và gà. Nước dùng không thể thiếu gia vị cơ bản như quế, hồi, đinh hương, hành tây và gừng, chan vào bát bánh phở có những miếng thịt bò thái mỏng, rồi trang trí giá đỗ, hành và rau thơm lên trên. Phở là món ăn được phần nhiều người Việt lựa chọn để ăn sáng, dù quả thật nó ngon đến nỗi bạn có thể ăn vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Theo Alison, VN rất khác với phương Tây ở chỗ, khi kể tới thức ăn hè phố, du khách Tây thường nghĩ ngay tới những món ăn có thể mang theo người như hotdog hay taco. Nhưng ở Việt Nam đa phần các món vỉa hè đều là món nước, đòi hỏi người ăn phải ngồi một chỗ và từ từ thưởng thức. Món ăn luôn có nhiều lớp hương vị và kết cấu, cùng sự hòa quyện của đa số loại thảo mộc giúp du khách không bao giờ bị ngấy.

Trong chuyến đi, vợ chồng Alison còn quyết tâm phải thử bún bò Huế. Cô biết đến món ăn này qua chương tình thực tế của đầu bếp Mỹ Anthony Bourdain. Cũng chế biến từ thịt bò nhưng bún bò Huế không thể không có sả và mắm tôm, mang đậm hương vị miền Trung. “Tôi thấy món này cay hơn hầu hết các loại súp Việt mà tôi đã từng thử qua”, Alison nói. Trong chương trình Nightingale 9 của đầu bếp Robert Newton, ông cũng nhận xét với Food Republic rằng “bún bò Huế là món ăn có hồn và tinh túy nhất, một trong những món ăn ngon nhất Việt Nam”.

Kết quả hình ảnh cho bún bò Huế

Bún bò Huế được nhận xét là có hồn và tinh túy nhất. Ảnh: Alison Spiegel.

Alison cũng cho biết, mặc dù phở đến nay đã thành công trong việc trở thành món ăn ưa thích của người Mỹ nhưng cô không thể tìm được vị ngon giống như khi ở Việt Nam. Cô chia sẻ: “Ẩm thực Việt Nam hoàn toàn chiếm lấy tâm hồn tôi, đặc biệt nhất là bạn gần như có thể thưởng thức đủ loại đồ ăn, dù chỉ loanh quanh trong một khu phố nhỏ”.

Theo vnexpress

Leave a Reply