Những Ngôi làng xinh y cổ tích mang tên chàng Cù Lần

Ngôi làng du lich nức danh nằm cách trọng điểm thành thị du lich Da Lat khoảng 20 km, trong một thung lũng nhỏ và lôi cuốn đông đảo khách ghé thăm mỗi ngày.

Làng Cù Lần ở thôn Suối Cạn, xã Lát, huyện Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng), rộng hơn 20 ha. Nơi đây có một con suối chảy quanh, là nguồn nước chính cho ngôi làng người K’ho sinh sống.

Đường vào làng nhìn từ camera bay. Từ trung tâm thị thành Đà Lạt tới đây khoảng 20 km. Đây là một phần của con đường Đông Trường Sơn nối liền TP Đà Lạt và tỉnh Đak Lak.

Làng Cù Lần là khu du lịch sinh thái văn hóa trước hết và có tính hoạch định cụ thể rõ ràng nhất ở vùng đất Lạc Dương kể từ khi ra chủ trương mời gọi đầu tư, một kiểu kiến tạo thân quen nhưng hài hòa, lạ lẫm trong nhiều góc độ.

Các mẫu hoa văn đặc trưng của cộng đồng dân tộc thiểu số Tây Nguyên cũng xuất hiện tại đây khá nhiều.

Du khách được sang trọng cảm giác mạnh khi băng qua những quãng địa hình bất ngờ của núi đồi, suối nước, các cánh rừng được coi ngó, tái sinh màu xanh và sinh khí mới.

Ngôi làng nhỏ xinh này được cho là lấy tên từ một loài cây cù lần mọc xen kẽ ở núi rừng, song song từ loài động vật cù lần quý hiếm nằm trong Sách Đỏ.

Cũng có quan điểm cho rằng, xưa kia có một chàng trai ở đồng bằng lên núi, vào rừng với ước mơ nhặt đá xây dựng một thiên đường giữa rừng để tặng cho người mình yêu.

Với mong ước và cách làm khác người dại khờ ấy đã khiến trần thế gọi anh ta là "thằng Cù Lần".

Choáng ngợp với vẻ đẹp lộng lẫy của thiên nhiên núi rừng hoang dại, cảm động trước ái tình tâm thành của anh, cô gái đã ở lại cùng Cù Lần xây tổ uyên ương, lập làng sương khói bên bờ suối vắng, giữa những đồi xanh, rừng hoa dại.

Từ đó thiên hạ đặt tên làng là Cù Lần.

Tại đây, khách du lịch có thể tham dự các hoạt động ngoài trời, hòa mình với thiên nhiên như thả diều, bắt cá, leo núi, chèo bè…

Hay trải nghiệm bước qua những cây cầu treo rung rinh.

Hai chiếc cầu treo nối nhau vắt qua hai bên bờ suối dẫn vào làng đu đưa cót két dưới từng bước chân du khách.

Nếu ngại đi bộ, du khách có thể dùng dịch vụ xe Jeep với giá 140.000 đồng/người lớn bao, gồm vé vào cửa.

Xe Jeep sẽ băng rừng, leo đồi lội suối đưa du khách trải nghiệm ham thích giữa tự nhiên.

Ẩn hiện giữa đồi thông ven hồ, ven suối là những ngôi nhà gỗ xinh xẻo theo lối kiến trúc Tây Nguyên.

Thỉnh thoảng, lá thông già rơi xuống, phủ một lớp mỏng trên những mái nhà khiến cho làng Cù Lần thêm vẻ hoang vu, thăng bình.

Buổi chiều nơi đây khá thanh bình, thơ mộng. Những luồng gió mát thổi gây cảm giác liên hồi. Thung lũng xanh bảng lảng khói chiều tạo một cảm giác rất khác cho những người lần đầu đặt chân tới làng Cù Lần.

http://hangmoi.net/nhung-ngoi-lang-dep-nhu-co-tich-mang-ten-anh-chang-cu-lan-853.html
 

Hoàng Hà – Duy Hiếu

Leave a Reply