Cùng đón Tết cùng người Khmer

tet

Những ngày này, du khách đến các tỉnh miền Tây sẽ sáp nhập không khí lễ hội tưng bừng của người Thmay Chnam Chol Khmer năm mới.

người dân tộc thiểu số Khmer sinh sống ở các tỉnh miền Tây với hơn 1 triệu người, trong đó tập trung nhiều nhất ở các tỉnh như Sóc Trăng, Trà Vinh, Kiên Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Cà Mau …

>>> Những lễ hội Việt Nam nổi tiếng trên báo nước ngoài

người Thmay Chnam Chol Khmer Tết năm nay diễn ra từ 13 đến 16/4 ngày với các hoạt động vui chơi, giải trí tưng bừng, văn hóa đậm của người dân nơi đây. Những ngày này, tất cả các công việc của các đồng bào dân tộc Khmer nuôi tạm dừng trường để mọi người nghỉ ngơi, giải trí, vui chơi giải trí … nơi ăn nghỉ Bên cạnh đó, họ cũng trang trí, chuẩn bị để xay bột gạo nếp, đậu, lá chuối, lá dừa để làm bánh trái cây chẳng hạn như bánh tét, bánh ít … tất cả các gói, để thờ Phật, tổ tiên và sống trong năm mới.

Ông Thạch muốn, sống xã Phú Phong (huyện Cầu Kè, Trà Vinh) cho biết: “Trong dịp Tết, ngay từ buổi sáng, các gia đình thực phẩm chuẩn bị đầy đủ và đồ uống cho các tu sĩ tăng lên kính Khmer Krom nhà sư cầu nguyện để hồi hướng công đức tổ tiên đã khuất … nhưng mỗi hộ gia đình có thể mang các loại thực phẩm khác nhau, nhưng chủ yếu là các sản phẩm địa phương do nhân dân làm “.

tet
con kinh doanh để trở về từ lưu vong và gia đình tụ tập để đón chào năm mới. Tại đền thờ và ấp được trang trí đẹp mắt, với các tính năng táo bạo của Khmer dân tộc.
Trong năm mới, đi đến đền thờ của người Khmer du khách sẽ bắt gặp những cảnh nức thân nô lệ đã đi vào chùa, trên tay để mang lại những món quà của các đặc điểm văn hóa không thể thiếu cho người dân ở đây. Ở đây người dân tộc Khmer thực hiện chào bán nghi lễ của các tu sĩ gạo, nhảy múa, ca hát, nghe âm ngũ cung đàn, tham gia các trò chơi dân gian …

Sau khi cung cấp gạo cho các nhà sư ở chùa, lễ Phật giáo do tắm tượng Phật tại chùa hương thơm và tắm nước lạnh cho sư thầy tại chùa, để làm sạch đi những người già để bước vào năm mới. Sau đó, các nhà sư được mời giữ hài cốt của những ngọn tháp của người quá cố để cầu nguyện, linh hồn háo hức của người quá cố là siêu việt. Đến trưa, mọi người trở về nhà làm cúng lễ tắm Phật tại nhà và cung cấp bánh trái cây, xin chúc mừng, cảm ơn, ông bà …

Liên hoan cuối Chnam Thmay Chol-mùa cũng là thời gian giữa mùa khô và mùa mưa, mọi người về nhà và chuẩn bị ruộng gieo với cây muốn thời tiết tốt, thu hoạch tốt.

Xem thêm: lễ hội

Leave a Reply